6/09/2556

能帮我照张相吗? ช่วยถ่ายรูปให้ฉันสักใบได้ไหม?


เวลาเราไปเที่ยวไหนๆ คนเดียว ถ่ายรูปวิวทิวทัศน์เพลินๆ อยู่ดีๆ ก็นึกอยากจะถ่ายรูปตัวเองกะสถานที่บ้าง หันซ้ายหันขวาหาใครสักคนมาช่วยถ่าย ทีนี้เราจะขอร้องให้คนอื่นช่วยถ่ายรูปให้เรายังไงดี
วันนี้มีประโยคแนะนำค่ะ พูดแบบนี้เลย ช่วยเราแน่ๆ....

"劳驾 能帮我照张相吗? "
Láojià néng bāng wǒ zhào zhāng xiàng ma?
เหลาเจี้ย เหนิงปังหว่อ เจ้าจางเซี่ยง มะ?
รบกวนช่วย ถ่ายภาพฉันสักใบได้ไหมค๊ะ/ครับ

หรือ
กรณีอยากได้รูปหมู่ ตกหล่นใครไปสักคนก็ไม่ได้ ขอร้องช่วยถ่ายให้พวกเราทีเหอะก็ใช้คำว่า

"劳驾 能帮我们照张相吗? "
Láojià néng bāng wǒmen zhào zhāng xiàng ma?
 เหลาเจี้ย เหนิงปังหว่อเมิน เจ้าจางเซี่ยง มะ?

คำว่า 劳驾 [Láojià เหลาเจี้ย = รบกวนช่วย...]
เป็นคำสุภาพ ใช้เมื่อต้องการขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นที่เราไม่รู้จัก ให้ช่วยเราทำโน่นทำนี่)


能 néng เหนิง = สามารถ
帮 bāng ปัง = ช่วย
我 wǒ หว่อ = ฉัน
照张相 zhào zhāng xiàng เจ้าจางเซี่ยง = ถ่ายรูปสักใบ
照相 zhào xiàng เจ้าเซี่ยง = ถ่ายรูป
张 zhāng จาง = แผ่น, ใบ (ลักษณะนามของรูปถ่าย)
吗 ma มะ = ไหม?


ขอขอบพระคุณ
แบบเรียนภาษาจีนพื้นฐาน ชุดสัมผัสภาษาจีน 4
สถาบันขงจี่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...