7/25/2556

วัฒนธรรมชา

วัฒนธรรมชา
หลักฐานทางวัตถุและข้อมูลประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า อุปนิสัยการดื่มเครื่องดื่มในหลายๆ แห่งบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่แผ่ขยายออกไปจากประเทศจีนทั้งสิ้น


ชา (茶 chá ฉา) คือใบของต้นชา สามารถจำแนกได้เป็น ชาเขียว (绿茶) ชาแดง (红茶) ชาดำ (黑茶) ชาเหลืองอำพัน (黄茶) และชาขาว (白茶)
 




การพบเจอและใช้ประโยชน์จากชานั้นเริ่มมาจากการใช้เป็นยา “เสินหนงชิมหญ้านับร้อย พบพิษกว่า 72 ชนิด ใช้ชาขับพิษได้” จึงกล่าวได้ว่า ชากับแพทย์แผนจีนนั้นมีความเกี่ยวพันกันอย่างเหนียวแน่น 
ใบชามีส่วนช่วยในการสร้างความสดชื่นแจ่มใส คลายร้อน ลดน้ำหนัก ขับพิษ สร่างเมา กระตุ้นน้ำลาย ดับกระหาย แก้ร้อนใน บำรุงสายตา และยังมีส่วนช่วยในการยืดอายุให้ยืนยาว ชะลอความแก่ และดูแลผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอีกด้วย ซี่งล้วนแต่มีประสิทธิผลทางยาอย่างเห็นได้ชัด ในการแพทย์แผนปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น โรคจากรังสี โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เป็นต้น ดังนั้น ประโยชน์ของใบชาจึงครอบจักรวาล เป็นเครื่องดื่มที่ไม่อาจแทนที่ได้ด้วยเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ

 
10 อันดับชาจีนยอดนิยมและเลื่องชื่อ มีดังนี้คือ ชาหลงจิ่ง (龙井), ชาปี้หลัวชุน (碧螺春), ชาเถี่ยกวนอิน (铁观音), ชาอูหลง (乌龙), ชาเหมาเฟิง (毛峰), ชาผู่เอ่อร์ (普洱), ชาลิ่วอันกวาเพี่ยน (六安瓜片), ชาฉีเหมิน (祁门), ชาจวินซานอิ๋นเจิน (君山银针), และชาดอกมะลิ (茉莉花茶โม่ลี่ฮวาฉา)





สาระน่ารู้คัดจากหนังสือการ์ตูน
อ๋อ! อย่างนี้นี่เอง ฉลาดรู้ทุกเรื่องของเมืองจีน
สำนักพิมพ์ THONGKASEM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...