4/12/2561

我们去香港[6] พวกเราไปฮ่องกง [6]

At Arrival
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
到达 [dàodá] เต้าต๋า: เดินทางถึง(arrive)
到达时间 [dàodá shíjiān] เต้าต๋าสือเจียน: เวลามาถึง(arrival time)
机场巴士 [jīchǎng bāshì]  จีฉ่างปาซื่อ: รถบัสสนามบิน(Airport Bus)
行李提取 [xínglǐ tíqǔ] สิงหลี่ถีฉวี่: รับกระเป๋า(Baggage Claim)
手推车 [shǒutuīchē] โส่วทุยเชอ: รถเข็น
洗手间 [xíshǒujiān] สีโส่วเจียน: ห้องน้ำ Toilets
ว่าด้วยสนามบินฮ่องกง
สนามบินนานาชาติของฮ่องกง Shek Lap Kok มีขนาดใหญ่มากๆ *สร้างขึ้นบนเกาะขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการถมทะเลระหว่างเกาะเช็คแลปก๊กและเกาะ Lam Chau จนกลายเป็นเกาะเดียวกัน เกาะเดิมทั้ง 2 เกาะนี้ถูกปรับพื้นผิวให้ราบเรียบ ครอบครองพื้นที่ประมาณ 25% ของพื้นที่ท่าอากาศยานทั้งหมดซึ่งมีขนาด 12.48 ตารางกิโลเมตร มีทางเชื่อมต่อกับส่วนเหนือของเกาะลันเตา ใกล้กับหมู่บ้านประวัติศาสตร์ Tung Chung ซึ่งปัจจุบันถูกขยายออกเป็นเมืองใหม่ การปรับปรุงพื้นที่สำหรับท่าอากาศยานแห่งนี้ ทำให้เกิดพื้นดินใหม่เป็นพื้นที่ 1% ของพื้นที่ทั้งหมดของฮ่องกง ท่าอากาศยานแห่งนี้เปิดเพื่อใช้งานแทนท่าอากาศยานไคตั๊กที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเกาลูนซิตี ซึ่งจัดว่าไม่ปลอดภัยเนื่องมาจากรันเวย์เดี่ยวที่ยื่นออกไปในอ่าวเกาลูนและพื้นที่ที่ติดกับย่านที่พักอาศัย

ตามบันทึกสถิติใน Guinness World Records แล้ว โครงการนี้เป็นโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานที่ใช้งบประมาณสูงที่สุด และการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้ยังได้รับการลงคะแนนให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดงานก่อสร้างแห่งศตวรรษที่ 20 ในการประชุม ConExpo เมื่อ พ.ศ. 2542 เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 โดยใช้เวลาก่อสร้างนาน 6 ปี และงบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กลุ่มสถาปนิกผู้ออกแบบคือ Foster and Partners *

*ข้อมูลจากวิกิพีเดีย

ลงเครื่อง
ลงเครืองไม่ง่ายค่ะ เมื่อเครือง Landing เรียบร้อยแล้ว ก็จะพบกับบรรยากาศคนติดแบบนี้ค่ะ 

เนื่่องจากเราบิน Low Cost สายการบินต้นทุนต่ำ บวกกับทริปสั้นๆ คนส่วนใหญ่จึงนิยมถือกระเป๋าขึ้นเครื่อง ไม่โหลดลงใต้ท้องเครื่องบินกัน พอเครื่องแตะพื้น และสัญญาณไฟรัดเข็มขัดดับลง ทุกคนก็จะรีบลุกขึ้น กุลีกุจอเปิดเก๊ะเพื่อหยิบกระเป๋า ทำให้เกิดภาวะคนติดบนเครื่อง กว่าจะลงมาได้ก็เสียเวลาอยู่มิใช่น้อยเชียว
 รถโค๊ชที่จะขนพวกเราไปยังอาคารผู้โดยสารขาเข้า
เครื่องบิน แอร์เอเชีย ลำที่เราโดยสารมา

เมื่อลงจากเครื่อง เราต้องนั่งรถโค๊ชต่อเข้ามายังอาคารผู้โดยสาร ซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบ 15 นาทีตลอดเส้นทาง เมื่อถึงอาคารผู้โดยสารแล้ว เด็กๆ ก็เริ่มตกใจกับสำเนียงภาษาที่ไม่คุ้นเคย น้องบางคนถามว่า พวกเขาพูดภาษาอะไรกันครับ ฟังไม่รู้เรื่อง แล้วเขาคุยกันรู้เรื่องด้วยเหรอครับ...เอิ่มม..ออกต่างประเทศครั้งแรกก็จะงงๆ ไม่คุ้นชินกับภาษาอื่นแบบนี้แหล่ะค่ะ โดยเฉพาะเด็กจากต่างอำเภอ หลังจากเข้าห้องน้ำห้องท่ากันเรียบร้อยดีแล้ว สำรวจพาสปอร์ตกับเอกสาร Arrival cards ว่ากรอกกันถูกต้องเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็พากันมาเข้าแถวที่เหยียดยาว วกไปวกมา เพื่อผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง 

โปรดติดตามต่อ ตอนที่ 7....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...