4/10/2561

我们去香港 [5] พวกเราไปฮ่องกง [5]

ออกเดินทาง
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง

国际机场 [guójìjīchǎng] กว๋อจี้จีฉ่าง: สนามบินนานาชาติ(international airport)
登机手续 [dēngjīshǒuxù] เติงจีโส่วซวี่: ขั้นตอนการเช็คอิน(ขึ้นเครื่อง)
登机手续柜台 [dēngjī shǒuxù guìtái] เติงจีโส่วซวี่กุ้ยไถ: เคาน์เตอร์เช็คอิน(ขึ้นเครื่อง)
登机牌 [dēngjīpái] เติงจีไผ: บัตรขึ้นเครื่อง(boarding card/boarding pass/登机证)
登机时间 [dēngjī shíjiān] เติงจีสือเจียน: เวลาขึ้นเครื่อง boarding time
班机号码 [bānjī hàomǎ] ปันจีฮ่าวหม่า: หมายเลขเที่ยวบิน

入境检查 [rùjìng jiǎnchá] ยู่จิ้งเจี่ยนฉา: ตรวจคนเข้าเมือง(Immigration)
护照检查 [hùzhào jiǎnchá] ฮู่เจ้าเจี่ยนฉา: ตรวจพาสปอร์ต
出发 [chūfā] ชูฟา: ออกเดินทาง
出境 [chūjìng] ชูจิ้ง: ออกนอกประเทศ(leave the country)
出发时间 [chūfā shíjiān] ชูฟาสือเจียน: เวลาออกเดินทาง(Departure Time)
登机门 [dēngjīmén] เติงจีเหมิน: ประตูขึ้นเครื่อง/boarding gate
安检/安全检查 [ānjiǎn/ānquán jiǎnchá] อันเจี่ยน/อันเฉวียนเจี่ยนฉา
ตรวจเช็คความปลอดภัย/security check(สแกนก่อนขึ้นเครื่อง)
随身行李 [suíshēn  xínglǐ] สุยเซินสิงหลี่: สัมภาระติดตัว

บนเครื่องบินจากเชียงใหม่ไปฮ่องกง
พวกเราเดินทางจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ โดยออกจากบ้านเวลาประมาณ 04:00 น. เพื่อไปแสดงตัว Check-in ที่เคาว์เตอร์สายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD515 มีกำหนดออกเดินทางเวลา 06:05 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 25 นาที พวกเราจะไปถึงฮ่องกงเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทยไป 1 ชั่วโมง
หลังจาก Check-in พวกเราจะได้รับ Boarding Pass หรือบัตรโดยสารสำหรับขึ้นเครื่อง ที่ระบุชื่อผู้โดยสาร วันเวลา เดินทาง เที่ยวบินที่เดินทาง ที่นั่ง และ ทางออกขึ้นเครื่อง ที่เราเรียกว่า Gate เนื่องจากพวกเราไม่มีสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องบิน จึงต้องนำกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องมาชั่งน้ำหนัก ซึ่งต้องไม่เกิน 7 กิโลกรัม เมื่อ Check-in เรียบร้อยแล้ว พวกเราก็พร้อมออกเดินทางกันได้
ขนาดของกระเป๋าที่อนุญาติให้ถือขึ้นเครื่องได้

ด่านแรกคือ การเช็ค security ตรวจความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จะทำการ X-ray กระเป๋าทุกใบที่ติดตัวเรามา พร้อมทั้ง Scan ผู้โดยสารทั้งตัว เพื่อให้มั่นใจว่าเรามิได้นำอาวุธ หรือสิ่งของแปลกปลอมอันตรายใดๆ ติดตัวขึ้นเครื่องบิน จากนั้น พวกเราก็จะได้ไปทำหน้าสวยๆ หล่อๆ ต่อหน้าช่องเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ความจริงแล้วเรากำลังจะออกเมือง) เจ้าหน้าที่จะตรวจดูหนังสือเดินทาง และ Boarding Pass ของเรา ในกรณีสงสัยอาจจะส่งเสียงถามว่า เราจะไปไหน ไปกี่วัน เป็นต้น จากนั้นจะประทับตรา 3 เหลี่ยมลงในเล่ม Passport ของเราเพื่อเป็นการยืนยันว่า เราไม่ได้หนีออกนอกประเทศมา แต่ได้ผ่านการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้า-ออกเมืองของประเทศไทยแล้ว เพื่อไม่ให้ผิดกฏหมายเวลาที่เราเข้าประเทศอื่น ต่อไป
เมื่อพ้นตรงนี้มาได้ เราก็ต้องไปเดินตามหา Gate คือช่องที่เราจะออกเพื่อไปขึ้นเครื่องบิน ควรไปถึงหน้า Gate ให้ตรงตามเวลาที่ระบุไว้ใน Boarding Pass
ในห้องพักผู้โดยสารขาออกนี้ มีร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี คือ King Power (王权) รวมทั้งร้านอาหารต่างๆ แต่เนื่องจากเรามาไฟล์ทที่เช้ามากๆ ร้านค้าก็เลยยังไม่ค่อยเปิดกัน ทำให้อดช๊อบก่อนออกประเทศ
เมื่อได้ยินประกาศเรียก Boarding คือ เรียกขึ้นเครื่องแล้ว ความตื่นเต้นก็บังเกิดกับเด็กที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบิน แต่ทุกคนก็อยู่ในสภาพพร้อมเดินทาง สนุกสนาน และตื่นตาตื่นใจ ยกเว้น มีใครบางคนที่นอกจากจะเมารถแล้ว เวลานั่งเครื่องบินยังเมาเครื่องบินอีกต่างหาก ทำให้ความสนุกหดหายไปเกือบครึ่ง
วันนี้พวกเรากินอาหารเช้าโดยซื้อกับแอร์โฮสเตสบนเครื่อง มีอาหารหลากหลายเมนู อาทิเช่น ข้าวมันไก่ย่าง, ข้าวผัดแบบมาเลเซีย, สปาเก็ตตี้กุ้ง, ซุปครีมข้น และอื่นๆ อีกมากมาย สรุป 5 คนหมดไป 820 บาทสำหรับอาหารเช้า
สำหรับทริปแรกนี้ มีเพื่อนคนไทยที่ไปอยู่ฮ่องกงมาหลายสิบปีร่วมเดินทางไปด้วย ทำให้อุ่นใจขึ้นมาก
ไม่นาน พวกเราก็ได้ยินเสียงกัปตันประกาศ อีกครึ่งชั่วโมงจะนำเครื่องลงสู่ Hong Kong International Airport ชื่อสนามบิน Shek Lap Kok Chek (香港國際機場 赤鱲角機場) ช่วงนี้เครื่องลดระดับบินต่ำ ทำให้ความกดอากาศไม่เท่ากัน หูอื้อ พอสมควร ต้องบีบจมูก กลืนน้ำลาย และเคี๊ยวหมากฝรั่ง กันตลอดทาง ไม่นานเครื่องก็ Landing จอดลงโดยสวัสดิภาพ
เครื่องจอดไกล Terminal พอสมควร ต้องนั่งรถโค๊ชจากจุดจอดเครื่องเข้ามายัง อาคารผู้โดยสาร เพื่อผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองที่ฮ่องกง เสียงเด็กๆ ถามว่า ต้องใช้พาสปอร์ตไหม? ใช้ค่ะ เมื่อสักครู่บนเครื่องบิน พวกเราได้รับแจก Arrival Card เพื่อกรอกรายละเอียดการเข้าเมืองไปแล้ว คราวนี้ต้องใช้ล่ะค่ะ

โปรดติดตามต่อตอน 6...