4/06/2561

我们去香港 [2] พวกเราไปฮ่องกง [2]

เด็กทำหนังสือเดินทาง
เริ่มจากนักเรียนพากันชวน ครูขาพาพวกหนูออกต่างประเทศบ้างค่ะ ได้ค่ะ/ได้ครับลูก....
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า พวกหนูอายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์กันสักคนนะคะ ทุกคนจะต้องไปทำหนังสือเดินทาง โดยต้องให้พ่อกับแม่ไปเซ็นต์ชื่อยินยอมให้เด็กเดินทางออกนอกราชอาณาจักรได้ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่กองหนังสือเดินทางด้วยนะคะ วันเดียวเสร็จค่ะ ค่าทำหนังสือเดินทางคนละ 1,040 บาท รวมค่าจัดส่งเล่มทางไปรษณีย์ 

Tip:
หนังสือเดินทาง ภาษาจีนเรียกว่า "护照" hùzhào ฮู่เจ้า
ทำหนังสือเดินทาง ภาษาจีนใช้คำว่า 办护照 Bàn hùzhào ปั้นฮู่เจ้า


ซื้อตั๋วเครื่องบิน
ได้หนังสือเดินทางมาแล้ว รู้วันปิดเทอมของแต่ละคนแล้ว เราก็มาหาวันเวลา ที่จะสามารถออกเดินทางพร้อมกันได้ แล้วก็เริ่มซื้อตั๋วเครื่องบินกันเลยค่ะ การซื้อตั๋วต้องระวัง จะต้องสะกดชื่อผู้เดินทางให้ตรงกับหนังสือเดินทางนะคะ อย่าได้ผิดแม้แต่ตัวเดียวเชียว  ตั๋วเครื่องบินหาไม่ยากค่ะ โดยเฉพาะสายการบินแอร์เอเชีย และฮ่องกงเอ็กซ์เพรส ที่บินตรงจากเชียงใหม่ไปฮ่องกงเลย พวกเราเน้นประหยัด และสะดวก จึงเลือกบินด้วยสายการบินแอร์เอเชีย แบบแบ็คแพ็ค คือไม่ซื้อน้ำหนักกระเป๋า ทุกคนสามารถมี Hand Carry ได้ไม่เกิน 7 กิโลกรัม กับกระเป๋าถือส่วนตัวอีกหนึ่งใบ (ไม่ควรเกิน 2 ใบค่ะ) เจ้าหน้าที่จะเหล่เอา เวลาหอบหิ้วขึ้นเครื่อง พวกเราซื้อประกันการเดินทางและเลือกบล็อคที่นั่งให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน สำหรับทริปนี้ พวกเราได้ตั๋วไปกลับ เชียงใหม่ ฮ่องกง ในราคาใบละประมาณ 6,525 บาทค่ะ 

Tip
ตั๋วเครื่องบิน ภาษาจีนเรียกว่า 机票 jīpiào จีเพี่ยว
สายการบินแอร์เอเชีย ภาษาจีนเรียกว่า 亚航 Yàháng ย่าหัง


โปรดติดตามต่อ ภาค 3...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...