1/18/2560

กิจกรรม ฝึกเขียนพู่กันจีน 书法


การที่จะให้เด็กเล็กคัดตัวอักษรจีน เป็นงานหนึ่งที่ไม่ง่ายเลยนะคะ เพราะเด็กๆ มักจะบ่นเสมอว่า "หนูไม่คัดได้ไหมค๊ะ หนูขี้เกียจ เมื่อยมือครับ ผมไม่ค่อยชอบคัด และอื่นๆ " โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ วันนี้เรามาคิดทำกิจกรรมเสริมง่ายๆ ที่จะช่วยให้เด็กๆ หันมาสนใจการเขียนตัวอักษรจีนมากขึ้นกันดีกว่าค่ะ กิจกรรมที่ว่าก็คือ "การฝึกเขียนพู่กันจีน" หรือ “书法 Shūfǎ” ค่ะ



วัตถุประสงค์กิจกรรม เพื่อให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจ หันกลับมาหัดคัดตัวหนังสือมากขึ้น เพราะถ้าผลงานออกมา คือเขียนตัวหนังสือได้ไม่สวย เหล่าซือก็จะบอกว่า "เป็นเพราะที่ผ่านมาหนูไม่ขยันคัดกัน เวลาเขียนพู่กันลายมือเลยไม่สวยงัย"  ปรากฏว่าได้ผลเกินคาดค่ะ มาวันนี้เด็กๆ เกิดความสนุก และร้องขอจะคัดตัวหนังสือกันเกือบทุกชั่วโมงเรียนเลยเชียว เพราะพากันหวังว่าถ้าเข้าร่วมกิจกรรม 书法 อีกเมื่อไร คราวหน้าจะต้องเขียนตัวหนังสือได้สวยกว่านี้แน่ๆ 

ก่อนทำกิจกรรมเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการเขียนพู่กันจีนให้เด็กๆ ดูคร่าวๆ ก่อนเพื่อกระตุ้นให้สนใจ จากนั้น ก็จะแนะนำอุปกรณ์ในการเขียนตัวอักษรจีนให้เด็กๆ รู้จักโดยเฉพาะ "文房四宝  Wénfángsìbǎo" หรือ "สิ่งของล้ำค่าทั้งสี่ในห้องอักษร"  นำของจริงมาแนะนำให้รู้จักกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ พู่กัน จานฝนหมึก และหมึก จากนั้น ก็เริ่มแนะนำวิธีจับพู่กันที่ถูกต้อง แล้วให้เด็กๆ ลองหัดเขียนตามขั้นตอนดูค่ะ 

สำหรับเด็กเล็ก ผู้สอนจะยังไม่เน้นการเขียนอย่างสวยงามถูกต้องตามหลักของ 书法 แต่อย่างใด แต่จะเน้นให้เขียนให้ถูกตามขั้นตอนการเขียนตัวอักษรจีน ( 笔顺) พอค่ะ 
วันนี้เด็กๆ หัดเขียนอย่างง่าย คือคำว่า "你好" ค่ะ เรามาดูผลงานกัน





ภาพกิจกรรม นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 โรงเรียนอุ่นไอรัก เชียงใหม่
วันเวลาในกิจกรรม : วันพุธที่ 11 มกราคม 2560 เวลา 13:00 - 13:50 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...