4/11/2559

จากใจครูจีน



นักศึกษาฝึกงานจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ “ครูจีน” ที่เด็กๆ เรียกกัน ถือเป็นสีสันสำคัญที่สุดของการเรียนการสอน  โดยเฉพาะการเรียนบทสนทนา และการออกเสียงภาษาจีนให้ถูกต้อง นักเรียนของเราโชคดีเป็นอย่างมากค่ะที่ได้ครูเจ้าของภาษามาทำหน้าที่เป็นพจนานุกรมจีนเคลื่อนที่ให้ และคอยแก้ไขการออกเสียงการใช้ศัพท์แสงเวลาพูดให้ถูกต้อง เด็กๆ จึงมั่นใจยิ่งขึ้นเวลาเจอคนจีน


ปีการศึกษา 2558 ที่ผ่านมาเราได้ครูจีนจากเฉิงตูมาสองคนค่ะ  เทอมต้นเราได้ Ms. Zhu Rui หรือที่เด็กๆ เรียกว่า “ครูเบลล่า” มาทำหน้าที่สอนชั้น ม. ต้นและ ม.ปลาย ส่วนเทอมสอง Ms. Shan Yue Kun หรือ “Amelia” คุณครูที่โรงเรียนตั้งชื่อไทยให้ว่า “ครูเอื้องผึ้ง” มาทำหน้าที่สอน ม.ต้น    ครูจีนทั้งสองเป็นคนน่ารักและกระตือรือร้นในการจัดเตรียมการเรียนการสอนมาก ทั้งคู่บอกว่า ชอบเมืองไทย ชอบเชียงใหม่ และชอบอำเภอแม่ออน เพราะบรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลาย ไม่ต้องแข่งขันมากเหมือนตอนอยู่เมืองจีน เด็กๆ ที่นี่ค่อนข้างโชคดีที่อยู่แบบ 慢生活 Màn shēng huó (มั่นเซิงหัว) คือ “ชีวิตที่ดำเนินไปช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบ” เด็กๆ ที่นี่มีกิจกรรมมาก แถมโรงเรียนไทยยังมีวันหยุดเยอะแยะ เที่ยวกันได้ตลอดปี  ไม่เหมือนเด็กนักเรียนที่จีน โดยเฉพาะ เด็ก ม.ปลาย เรียนกันทุกวี่ทุกวัน ตั้งแต่เช้าจนสามสี่ทุ่ม ไม่เว้นเสาร์อาทิตย์ เรียกว่าไม่มีวันหยุดกันเลยทีเดียว เมืองจีนแข่งขันสูงค่ะ เพราะประชากรจีนเยอะมาก แถมค่าครองชีพก็สูงด้วยนะคะ ข้าวของแพง คุณครู   ทั้งสองบอกว่า หากมีโอกาสจะเลือกกลับมาเที่ยว หรือมาอยู่เมืองไทยอีกแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะ  ครูเบลล่า (ขาเที่ยวค่ะ) 

สุดท้าย ขอกราบขอบพระคุณคณะผู้บริหาร คณะครูของโรงเรียน  รวมทั้งน้องๆ นักเรียนโรงเรียนแม่ออนวิทยาลัยทุกๆ ท่านที่ได้ให้การต้อนรับและดูแลพวกเขาเป็นอย่างดีค่ะ ทำให้ช่วงเวลาสามเดือนที่อยู่ในเมืองไทย มีความสุขสบายและมีความหมายเป็นอย่างมาก  หากคุณครูของโรงเรียนหรือน้องๆ นักเรียนท่านใดมีโอกาสไปเที่ยวเมืองจีน โดยเฉพาะเมืองเฉิงตูแล้วละก็ อย่าลืมกริ๊งกร๊างหาได้ตลอด เวลานะคะ ครูจีนทั้งสอง ยินดีพาทัวร์ค่ะ  
ผู้เขียน
ครูกุ้ง @ห้องเรียนจีน
26 กุมภาพันธ์ 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...