10/20/2558

ตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์

 
เทศกาลไหว้พระจันทร์เริ่มแพร่หลายในสมัยราชวงศ์ซ่ง จนถึงราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง มีความสำคัญเกือบจะเท่ากับเทศกาลตรุษจีน มีตำนานเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้มากมาย ตำนานที่แพร่หลายรู้จักกันดีได้แก่ ตำนานฉางเอ๋อร์ เหินสู่ดวงจันทร์ 


ตำนานฉางเอ๋อร์ เหินสู่ดวงจันทร์ 
เล่าสืบกันมาว่าในยุคบรรพกาล ปรากฏดวงอาทิตย์ขึ้น 10 ดวง แผดเผาจนผู้คนแทบจะอยู่ไม่ได้ 
ชายหนุ่มผู้หนึ่งชื่อโฮ่วอี้ (后裔) จึงขึ้นไปบนยอดสูงสุดของภูเขาคุนหลุน ใช้ธนูยิงอาทิตย์ดับไป 9 ดวง โลกจึงเย็นลง พืช สัตว์และมนุษย์จึงดำรงพงศ์พันธุ์สืบมาได้ 

ความเก่งกล้าของโฮ่วอี้ทำให้ชายหนุ่มเป็นอันมากชื่นชมและมาขอเรียนวิชาจากเขา  
มีชายจิตใจชั่วร้ายผู้หนึ่งชื่อเผิงเหมิง ปะปนเข้ามาด้วย


วันหนึ่งโฮ่วอี้ได้พบพระแม่เจ้าชีหวางหมู่เทพมารดร พระนางชื่นชมคุณงามความดีของโฮ่วอี้ จึงประทานยาวิเศษให้เขาสองเม็ด ถ้ากินแล้วจะบรรลุอมตภาวะเป็นเซียนผู้ไม่แก่ไม่ตาย โฮ่วอี้ไม่คิดจะสำเร็จเป็นเซียนเพียงคนเดียวจึงเอายานั้นมอบให้ฉางเอ๋อร์ภรรยาของตนเก็บรักษาไว้ ฉางเอ๋อร์เก็บยาวิเศษนั้นไว้ในกล่องแก้ว 

เผิงเหมิงรู้ความลับนี้ จึงถือโอกาสตอนโฮ่วลี้พาลูกศิษย์ออกไปล่าสัตว์ อ้างว่าป่วยขอพักอยู่กับบ้าน พอโฮ่วอี้ไปแล้ว เผิงเหมิงก็บีบบังคับให้ฉางเอ๋อร์มอบยาวิเศษให้ตน ฉางเอ๋อร์ไม่ยอม พอเหตุการณ์คับขันกลับกินยาสองเม็ดนั้นเสียเอง ทำให้ร่างกายเบา ลอยละล่องสู่ท้องฟ้า โฮ่วอี้ไม่ไว้ใจเผิงเหมิง รีบกลับมาบ้าน พอมาถึงร่างฉางเอ๋อร์กำลังลอยออกทางหน้าต่าง โฮ่วอี้คว้าชายเสื้อฉางเอ๋อร์ไว้ได้ส่วนหนึ่ง แล้วก็เห็นร่างฉางเอ๋อร์ลอยเข้าสถิตย์อยู่ในดวงจันทร์ 


วันนั้นเป็นวัน 15 ค่ำกลางเดือน 8 พอดี  พอถึงวันนี้ของทุกปี โฮ่วอี้จะเฝ้ามองดูฉางเอ๋อร์ในดวงจันทร์ด้วยความถวิลหา ประชาชนซาบซึ้งในความดีของฉางเอ๋อร์ทีป้องกันไม่ให้ยาวิเศษตกเป็นของคนชั่ว และความรักอันลึกซึ้งของโฮ่วอี้ จึงจัดพิธีเซ่นไหว้ฉางเอ๋อร์ในดวงจันทร์ในวัน 15 ค่ำกลางเดือน 8 ตามปฏิทินจีนสืบต่อมาทุกปี จนกลายเป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์ 



ข้อมูลจาก สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภาพจาก 百度图片

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...