5/12/2563

HSK คืออะไร

HSK หรือ Hanyu Shuiping Kaoshi 汉语水平考试
คือ แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านภาษาจีน สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลัก จัดสอบโดยสำนักงานดูแลการสอนภาษาจีนเป็นภาษาที่สองของกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน


วัตถุประสงค์ของการสอบ HSK
1. เพื่อใช้สำหรับการศึกษาต่อเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อแบบปกติหรือเป็นการขอทุนการศึกษา รวมไปถึงการได้รับข้อยกเว้นการเรียนวิชาภาษาจีนในระดับเทียบเท่ากับการสอบผ่านได้
2. ใช้เป็นใบรับรองแสดงความสามารถทางภาษาจีนเวลาที่เราสมัครงาน
ซึ่งแต่ละวัตถุประสงค์การใช้คะแนนนั้นต่างก็ถูกกำหนดในเกณฑ์ที่ต่างกันออกไป
HSK สอบอะไรบ้าง?
HSK มีทั้งหมด 6 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับนั้นต่างมีลักษณะการออกข้อสอบที่แตกต่างกัน ดังนี้
ระดับ HSK 1 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 40 นาที เป็นการทดสอบความสามารถในการเข้าใจประโยคและคำศัพท์ภาษาจีนง่ายๆ รู้และเข้าใจศัพท์ประมาณ 150 คำ  ข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 20 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 25 ข้อ
ระดับ HSK 2 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 55 นาที เป็นการทดสอบความสามารถในใช้ภาษาจีนเป็นประโยคง่ายๆ สามาถสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ รู้และเข้าใจศัพท์จำนวน 300 คำข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 35 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 25 ข้อ
ระดับ HSK 3 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นการทดสอบความสามารถในใช้ภาษาจีนสื่อสารในชีวิตประจำวัน การเรียน การทำงานได้ รู้และเข้าใจศัพท์ประมาณ 600 คำ ข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 40 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 30 ข้อ
- ทักษะการเขียน 10 ข้อ
ระดับ HSK 4 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นการทดสอบความสามารถในระดับที่สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารในหัวข้อที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างถูกต้อง รู้และเข้าใจศัพท์ประมาณ 1,200 คำ ข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 45 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 40 ข้อ
- ทักษะการเขียน 15 ข้อ
ระดับ HSK 5 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 2 ชั่วโมง 5 นาที ความสามารถในระดับนี้คือ สามารถใช้ภาษาจีนในการอภิปราย แสดงความคิดเห็น วิจารณ์ ในห้วข้อเฉพาะทางหรือเป็นนามธรรม นอกจากนี้ยังสามารถ สนทนาภาษาจีนกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว พร้อมกับรู้และเข้าใจศัพท์ประมาณ 2,500 คำ ข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 45 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 45 ข้อ
- ทักษะการเขียน 10 ข้อ 
ระดับ HSK 6 ใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาที ความสามารถในระดับนี้คือ สามารถใช้ภาษาจีนได้อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต่างกับเจ้าของภาษา มีการรู้และเข้าใจศัพท์มากกว่า 5,000 คำขึ้นไป
ข้อสอบประกอบไปด้วย
- ทักษะการฟัง 50 ข้อ
- ทักษะการอ่าน 50 ข้อ
- ทักษะการเขียน 1 ข้อ
เกณฑ์การสอบผ่าน
- ข้อสอบระดับ 1 - 2 คะแนนเต็ม 200 คะแนนที่ถือว่าผ่าน คือ 120 คะแนน
- ข้อสอบระดับ 3 - 6 คะแนนเต็ม 300 คะแนนที่ถือว่าผ่าน คือ 180 คะแนน


การสอบ HSK แต่ละระดับ บอกระดับการใช้ภาษาอย่างไรบ้าง?

สอบผ่าน HSK 1 หมายถึง มีความเข้าใจและสามารถใช้ศัพท์และประโยคง่ายๆ ได้ในเบื้องต้น พร้อมกับมีพื้นฐานในการเรียนภาษาจีนในระดับต่อไป
สอบผ่าน HSK 2 หมายถึง มีความรู้ภาษาจีน ระดับต้นดีเยี่ยม สามารถใช้ภาษาจีนอย่างง่ายๆ ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
สอบผ่าน HSK 3 หมายถึง มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การเรียน หรือในด้านการทำงานขั้นพื้นฐาน และสามารถใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีนได้
สอบผ่าน HSK 4 หมายถึง มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในวงกว้าง และสามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว
สอบผ่าน HSK 5 หมายถึง มีความสามารถในการอ่านนิตยสารภาษาจีน รับชมและเข้าใจรายการโทรทัศน์ของจีน และสามารถใช้ภาษาจีนในการพูดสุนทรพจน์ได้
สอบผ่าน HSK 6 หมายถึง มีความสามารถในการฟังและอ่านข่าวสารภาษาจีนได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ภาษาพูด และภาษาเขียนในการแสดงความคิดเห็นของตนได้อย่างคล่องแคล่ว
ขอบพระคุณข้อมูลจาก
สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...