2/07/2557

你要打的吗? คุณต้องการชึ้นแท๊กซี่ไหม

你要打的吗? yào dă dī ma? หนี่เย่าต่าตีมะ? คุณต้องการชึ้นแท๊กซี่ไหม



ขณะที่คุณอยู่ในประเทศจีน และต้องการจะขึ้นแท็กซี่ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า จะพูดอย่างไร 打的 (dădī) เป็นวลีที่ใช้ได้ผลและมีประโยชน์มาก โดยเริ่มใช้กันที่ฮ่องกง เป็นคำที่ยืมเสียงมากจากคำว่า (dā) ซึ่งมีความหมายว่าโดยสาร ส่วนคำว่า มาจาก "的士” (dīshì ) ซึ่งแปลว่าแท็กซี่ ข้อสำคัญที่สุดคือ ต้องจดจำการออกเสียงของคำว่า ซึ่งปกติแล้วจะออกเสียงว่า “de” แต่ในวลีนี้กลายเป็น “dī”  การเปลี่ยนแปลงในการออกเสียงนั้นถือเป็นลักษณะเฉพาะทั่วไปของอักษรจีนจำนวนมาก


จีน:           แท็กซี่ =  出租车 (chūzūchē ชูจูเชอ, 的士 dīshì ตีซื่อ)
ไต้หวัน:      แท็กซี่ = 计程车 (jìchéngchē จี้เฉิงเชอ)

จีน:           คนขับแท็กซี่  =  师傅 (shīfu ซือฝุ)
ไต้หวัน       คนขับแท็กซี่   司机 (sījī ซือจี)


คุณทราบไหม



การคมนาคมขนส่งในประเทศจีนมีหลายแบบ รถโดยสารประจำทางเป็นแบบธรรมดาที่สุดที่พบเห็นได้ตามเมืองต่างๆ ในประเทศจีน ภาษาจีนเรียกว่า 公交车 (gōng jiāo chē กงเจียวเชอ) 公车 (gōng chē กงเชอ) หรือ 巴士 (bāshì ปาซื้อ) เมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มี 地铁 (dìtiě ตี้เถี่ย –- รถไฟใต้ดิน) ในบางท้องที่ยังมีคนใช้ 人力车 (rén lì chē เหยิรนลี่เชอ --รถลาก)

บางครั้งเราจะเห็นคนขี่จักรยานที่ดัดแปลงเป็นมอเตอร์ไซด์ซึ่งเรียกว่า 机动三轮车 (jī dòng sān lún chē จีต้งซานหลุนเชอ รถสามล้อเครื่อง)

 

ความรู้ดีๆ จากหนังสือเรียน
"สวัสดีหนีห่าว 2"
บทที่ 9 发烧语 คำสมัยใหม่
LiveABC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...