2/03/2553

北京故宫 พระราชวังโบราณ

วิดิโอ แนะนำพระราชวังกู้กงอย่างย่อ

北京故宫是中国现存规模最大的古建筑群。原来是明清两代的皇宫、别名紫禁城、又称大内、位居北京城中心。
พระราชวังโบราณในปักกิ่ง
พระราชวังโบราณในปักกิ่งเป็นโบราณสถานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีนที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบัน เดิมเป็นพระราชวังสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง พระราชวังยังมีชื่ออีกว่า พระราชวังต้องห้าม และต้าเน่ย พระราชวังโบราณนี้ตั้งอยู่ใจกลางนครปักกิ่ง



故宫正门为午门、北门为神武门、西面有西华门、占地面积27 万平方米、总建筑面积15万平方米、共有房屋9000 余间。周围有城墙、高10米、总长3440米。四角各有角楼、城外护城河长3800米、宽52 米。ประตูอู่เหมินเป็นประตูด้านหน้าของพระราชวังโบราณ ด้านเหนือของพระราชวังโบราณมีประตูเสินอู่เหมิน ด้านตะวันออกมีประตูตงหวาเหมิน ส่วนด้านตะวันตกมีประตูซีหวาเหมิน พระราชวังโบราณมีเนื้อที่ทั้งหมด 7.2 แสนตารางเมตร โดยมีเนื้อที่สิ่งก่อสร้างถึง 1.5 แสนตารางเมตร ภายในวังมีทั้งหมดกว่า 9,000 ห้อง ถูกล้อมรอบด้วยกำแพงที่มีความสูง 10 เมตร และมีความยาว 3,440 เมตร 4 มุมบนกำแพงมีหอสังเกตุการณ์ ข้างนอกกำแพงวังล้อมรอบด้วยคูเมือง มีความยาว 3,800 เมตรและกว้าง 52 เมตร
故宫内部有外朝和内廷两大部分组成。 外朝三大殿即太和殿、中和殿、保和殿是中心、是皇帝发号施令和举行盛大典礼之处。 三大殿的后面部分室内廷、包括后三宫、即朝清宫、交泰殿、坤宁宫及东乐西六宫、御花园等、是皇帝处理政务和皇族居住的地方。
故宫建筑讲究封建等级制度、严格保持对称布局、总体布局体现封建皇权至高无上的地位、以南北为中轴线、重要的前三殿和后三宫自南而北列在京城中轴线上、采取严格对称得严落式布局、按使用功能分区、不同功能的建筑数目也很有讲究。
故宫内保存有大批珍贵文物、现在成为故宫博物院、这里开辟了宫殿房屋作为宫廷历史遗迹陈列室、清铜器馆、陶瓷馆、明清工艺美术馆、历代艺术馆、珍贵馆等。
พระราชวังโบราณประกอบด้วยสองส่วนคือ วังนอกและวังใน วังนอกมีตำหนักไท่เหอ ตำหนังจงเหอ และตำหนักป่าวเหอเป็นหลัก เป็นสถานที่ที่จักรพรรดิออกคำสั่งต่างๆ และจัดพระราชพิธีสำคัญ
วังในอยู่ทางด้านหลังของตำหนักทั้ง 3 ประกอบด้วยวัง 3 แห่ง ได้แก่ วังเฉียนชิง วังเจียวไท่ และวังคุนหมิง ทางด้านตะวันออกและตะวันตกนั้นเรียงไปด้วยวังทั้งหก ทั้งยังมีพระราชอุทยาน และตำหนักเหล่านี้เป็นที่ว่าราชการของจักรพรรดิ และที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์  สถาปัตยกรรมของพระราชวังโบราณนั้น ก่อสร้างโดยพิถีพิถันในยศศักดิ์สมัยศักดินา การวางแผน วังรักษาหลักการสมดุลอย่างเข้มงวด การจัดวางผังโดยส่วนรวมแล้วสะท้อนให้เห็นถึงอำนาจอันสูงส่งของพระจักรพรรดิในยุคสมัยศักดินา กล่าวถึง ตำหนักที่สำคัญที่สุดได้แก่ ตำหนักหลัก 3 ตำหนักของชั้นนอก และสามวังหลังของวังชั้นใน เรียงอยู่บนเส้นผ่าศูนย์กลางของเมืองหลวงตามลำดับ และวางแผนผังเป็นแบบลานบ้านที่สมดุลอย่างเข้มงวด จำนวนบ้านเรือนที่สร้างนั้นให้แตกต่างไปตามการใช้งาน
ปัจจุบันนี้ พระราชวังโบราณได้ดัดแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์วังโบราณแล้ว ภายในมีวัตถุโบราณที่ล้ำค่าเก็บรักษาไว้มากมาย โดยเปิดห้องในวังเป็นห้องแสดง เช่น ห้องแสดงประวัติแห่งราชสำนัก ห้องแสดงเครื่องทองสัมฤทธิ์ แสดงเครื่องเคลือบ เครื่องปั้นดินเผา ห้องแสดงวิจิตรศิลป์และศิลปหัตถกรรมสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ห้องแสดงศิลปกรรมโบราณสมัยต่างๆ และห้องแสดงเพชรนิลจินดาและของวิเศษที่ล้ำค่า
小资料 เกร็ดข้อมูล
故宫始建于明永乐四年(1406)、至永乐十八年(1420) 基本建成、大体上是在元达内的旧址上、以南京宫殿为本设计建造的。这以后又多次续建和重修
พระราชวังโบราณเริ่มก่อสร้างในสมัยหย่งเล่อฮ่องเต้ปีที่ 4 แห่งราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1407) และสร้างเสร็จในปีที่ 18 ของจักรพรรดิองค์เดียวกัน (ค.ศ. 1420) พระราชวังได้ก่อสร้างบนเนื้อที่ของพระราชวังดั้งเดิมแห่งเมืองหลวงของราชวงศ์หยวน พระราชวังออกแบบตามแบบของพระราชวังหนานจิง ในยุคต่อมาพระราชวังโบราณได้รับการต่อเติมและบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สมเด็จพระเทนชินเกียตโชทาไลลามะ จักรพรรดิจีน กฎบัตร มหายาน สมัย เหมาเจ๋อตุงมาแล้วครับโตอายุ40ปีนี้เองครับ

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...