12/29/2552

บทที่ 6

ศัพท์ใหม่ 生词

อ่านว่า ฮวา แปลว่า ดอกไม้, ลวดลาย
อ่านว่า เมา แปลว่า แมว
喜欢 อ่านว่า สี่ฮวน แปลว่า ชอบ
อ่านว่า ถง แปลว่า ด้วย (ร่วมด้วย)
อ่านว่า จื่อ แปลว่า แค่, เพียงแต่, เอาแต่
อ่านว่า จัว แปลว่า จับ
老鼠 อ่านว่า เหลาสู่  แปลว่า หนู
อ่านว่า อิ้ว แปลว่า ก็, ด้วย
อ่านว่า เจ้อ แปลว่า นี่
อ่านว่า ย่าง แปลว่า แบบ, อย่าง
顽皮 อ่านว่า หวันผี แปลว่า ดื้อ
อ่านว่า ไพ แปลว่า ตบ
皮球 อ่านว่า ผีฉิว แปลว่า ลูกบอลหนัง
อ่านว่า จิ้ว แปลว่า ก็
อ่านว่า เก่อย แปลว่า ให้
อ่านว่า อวี๋ แปลว่า ปลา


บทเรียน 6


小花猫           เสี่ยวฮวาเมา           เจ้าแมวน้อยตัวลาย
我喜欢你        หว่อสี่ฮวนหนี่ ฉันชอบเธอ
你来同我玩    หนี่ไหลถงหว่อหวัน   เธอมาเล่นกับฉัน
同我跳           ถงหว่อเที่ยว           กระโดดกับฉัน
同我唱歌 ถงหว่อชั่งเกอ          ร้องเพลงกับฉัน
同我睡觉       ถงหว่อซุ่ยเจี้ยว        นอนหลับกับฉัน



小花猫 เสี่ยวฮวาเมา              เจ้าแมวน้อยตัวลาย
我不喜欢你          หว่อปุ้สี่ฮวนหนี่           ฉันไม่ชอบเธอ
你只会叫             หนี่จื่อฮุ่ยเจี้ยว             เธอเอาแต่ร้อง
只会跳                จื่อฮุ่ยเที่ยว                 เอาแต่กระโดด
只会睡觉             จื่อฮุ่ยซุ่ยเจี้ยว             เอาแต่นอนหลับ
你不会唱歌          หนี่ปุ้ฮุ่ยชั่งเกอ         เธอร้องเพลงไม่ได้
你又不会捉老鼠   หนี่อิ้วปุ้ฮุ่ยจวาเหลาสู่    แล้วเธอก็จับหนูไม่เป็น


小花猫               เสี่ยวฮวาเมา เจ้าแมวน้อยตัวลาย
你这样顽皮        หนี่เจ้อ ย่างหวันผี           เธอดื้อแบบนี้
我拍皮球           หว่อไพผีฉิว                   ฉันเล่นลูกบอล
你来捉皮球        หนี่ไหลจวาผีฉิว             เธอมาจับลูกบอล
皮球跳一跳        ผีฉิวเที่ยวอิเที่ยว            พอลูกบอลเด้งขึ้น
你也跳一跳        หนี่แหยเที่ยวอิเที่ยว       เธอก็กระโดดตาม


小花猫                เสี่ยวฮวาเมา                เจ้าแมวน้อยตัวลาย
我不要你捉皮球  หว่อปุ้เหย้านี่จวาผีฉิว       ฉันไม่อยากให้เธอไล่จับลูกบอล
要你捉老鼠         เหย้าหนี่จวาเหลาสู่          อยากให้เธอจับหนู
你会捉老鼠         หนี่ฮุ่ยจวาเหลาสู่            เธอจับหนูได้
我就喜欢你         หว่อจิ้วสี่ฮวนหนี่            ฉันถึงจะชอบเธอ
我给你吃鱼         หว่อเก่อยหนี่ชืออวี๋        ฉันให้เธอกินปลา


จบบทที่ 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...