3/21/2566

ศาลไคเฟิง 《开封府》

 ศาลไคเฟิง | 开封府 Kāifēng fǔ

“ไคเฟิง (开封)” Kāifēng เมืองเก่าแก่ที่เคยเป็นเมืองหลวงต่อเนื่องยาวนานถึง 8 ราชวงศ์ โดยเจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์ซ่ง และเป็นที่มาของประวัติศาสตร์ผู้ผดุงความยุติธรรมอย่าง ‘เปาบุ้นจิ้น’ 

'เปาบุ้นจิ้น' หรือที่รู้จักกันนามภาษาจีนกลางว่า ‘เปาเจิ่ง (包拯 Bāo zhěng)’ ตุลาการผู้ซื่อสัตย์ของแผ่นดินจีน ขุนนางที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม ยึดกฎหมายดั่งขุนเขา ผู้ให้ความยุติธรรมโดยไม่แบ่งชนชั้น และเป็นแบบอย่างอันงดงามของขุนนางผู้ซื่อสัตย์ยุติธรรม

ว่ากันว่า...ถ้ามาเที่ยวเมืองไคเฟิง แล้วไม่ได้ไปสถานที่พิพากษาแห่งความยุติธรรมที่ผู้คนต่างกล่าวขานกันมาถึงทุกวันนี้อย่าง ‘ศาลไคเฟิง หรือศาลเปาบุ้นจิ้น’ จะถือว่าเหมือนมาไม่ถึงเมืองไคเฟิงอย่างแท้จริง เพราะนี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน ที่ท่านเปาบุ้นจิ้นเคยใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีความต่างๆ

ภายในศาลมีการจัดแสดงอัตชีวประวัติของท่านเปาบุ้นจิ้นเมื่อสมัยยังมีชีวิตอยู่ มีห้องจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งของท่านเปาและตัวละครต่างๆ รวมไปถึงสิ่งที่เป็นไฮไลท์อย่าง 

“เครื่องประหาร” ทั้ง 3 ชนิด (三口铡刀 sānkǒu zhádāo) ได้แก่  “เครื่องประหารหัวมังกร (龙头铡 lóngtóu zhá)” มีลักษณะเป็นรูปมังกร ใช้สำหรับประหารชีวิตราชวงศ์ที่ได้กระทำความผิด “เครื่องประหารหัวพยัคฆ์ (虎头铡 hǔ tóu zhá)” มีลักษณะเป็นรูปเสือ ใช้สำหรับประหารชีวิตขุนนาง และสุดท้ายคือ “เครื่องประหารหัวสุนัข (狗头铡 gǒutóu zhá)” มีลักษณะเป็นรูปสุนัข ใช้สำหรับประหารชีวิตประชาชนทั่วไป


เวลาเปิดทำการ: 7.30 – 19.00 น.

ค่าเข้าชม: 65 หยวน

การเดินทาง: รถประจำทางสาย 1, 4, 16, 20 

จังหวัดไคเฟิงเป็นชื่อของเมืองหลวงในประวัติศาสตร์จีน เมืองไคเฟิง มณฑลเหอหนาน และเขตอำนาจครอบคลุมเมืองซูชาง เมืองเจิ้งโจว เมืองซินเซียง และเมืองโจวโข่ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...