1/29/2559

กิจกรรม 我要学中文


โพสต์นี้เป็นตัวอย่างการจัดกิจกรรมทางภาษาจีนให้กับเด็กประถมศึกษา ที่น่าสนใจมากค่ะ ลองตามอ่านและดูภาพสิค๊ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนภาษาจีนของพวกท่านได้

การจัดกิจกรรมแบ่งเป็น 7 ฐาน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 
ฐานที่ 1:  จับบัตรคำแล้วอ่านพินอิน 

                            

วิธีการเล่น
เหล่าซือให้นักเรียนนั่งเรียงแถวกัน แล้วให้ส่งต่อ 中国结 โดยเปิดเพลงตาม โดยเริ่มนับ 一,二,三, 开始เพลงหยุดที่ใคร เหล่าซือจะพูดคำว่า 停  ให้นักเรียนหยุดส่ง 
ถ้า 中国结 อยู่ในมือใคร ให้คนนั้นออกมาเลือกจับตัวอักษรขึ้นมา 1 ตัว แล้วอ่านออกเสียงให้ทุกคนฟัง ถ้าอ่านถูก ได้ 1 คะแนน ได้ประทับตรา 成功 1 ดวง ออกเสียงผิด จะได้ปะทับตรา 失败 แทน

ฐานที่ 2:  ขว้างกระดาษแล้วทายสี
ฐานนี้เป็นการทดสอบความรู้เรื่องสีของนักเรียนโดยเฉพาะ วิธีการเล่น ให้นักเรียนใช้กระดาษใบที่เป็นตัวจู่โจม ขว้างใส่กระดาษใบอื่นๆ ที่วางคว่ำอยู่บนโต๊ะ ต้องพยายามขว้างให้กระดาษใบที่คว่ำอยู่พลิกหงายหน้าขึ้นมา พบว่าเป็นสีอะไร ให้ออกเสียงสีนั้นเป็นภาษาจีน ถ้าออกเสียงถูก ได้ 1 คะแนน ได้ประทับตรา 成功 1 ดวง ใครออกเสียงผิด จะได้ปะทับตรา 失败 แทน

ฐานที่ 3:  โยนไม้ใส่แจกัน โยนได้เท่าไรคะแนนก็จะมากขึ้นเท่านั้น 
เหล่าซือเอาแจกันใบโตๆ มาวางไว้ แล้วให้น้องๆ ใช้ไม้ปลายแหลมที่เตรียมไว้ พยายามโยนให้เข้าไปอยู่ในแจกันให้มากที่สุด ใครโยนได้เท่าไร เหล่าซือก็จะประทับตรา 成功 ให้มากเท่านั้นค่ะ

ฐานที่ 4:  ศึกชิงบัลลังก์ 
แข่งขันคราวละ 2 คน เหล่าซือเอาเบาะรองนั่งมา 3 อัน วางตัวอักษรจีน 3 ตัวลงบนเบาะแต่ละอันแล้วให้นักเรียนอ่านทำความเข้าใจความหมายก่อน จากนั้นให้เดินวน เหล่าซือตบมือไปด้วย ถ้าเหล่าซือหยุดตบมือแล้วออกเสียงภาษาจีนตัวไหน ให้รีบแย่งกันนั่งทับ ใครนั่งได้ถูกต้องและเร็วกว่าถือว่า ชนะ
 

ฐานที่ 5:  ผลไม้นี้ภาษาจีนเรียกว่าอะไร
ฐานนี้นักเรียนได้อิ่มแปล้ เพราะเหล่าซือจะออกเสียงชื่อผลไม้เป็นภาษาจีน ให้นักเรียนใช้ไม้จิ้มกินผลไม้ให้ถูกตามคำสั่ง จิ้มถูกกี่คำ ได้คะแนนเท่านั้น
 

ฐานที่ 6: วาดรูปทายชื่อสัตว์
เหล่าซือ ให้นักเรียนดู flash card รูปสัตว์ แล้วให้ออกเสียงเรียกชื่อสัตว์นั้นๆ เป็นภาษาจีนให้ถูกต้อง จากนั้น เล่นเกมโดยให้นักเรียนหญิงวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ แล้วให้นักเรียนชายออกเสียงเรียกชื่อสัตว์เป็นภาษาจีนให้ถูกต้อง ออกเสียงถูกถึงจะได้คะแนนค่ะ
 

中国厨房 ห้องครัวจีน 
หลังจากนักเรียนได้คะแนนจากการเข้าฐานต่างๆ มาแล้ว ให้เอาคะแนนมาจับรางวัล และสามารถนำไปแลก เซียงปิ่ง 香饼 ขนมอร่อยๆ หน้าตาเหมือนพิซซ่า และ ไหน่ฉา 奶茶 ชานม ก่อนกินจะต้องพูดว่า 我要做香饼 หว่อเย่าจั้วเซียงปิ่ง ซึ่งแปลว่า ฉันอยากจะทำเซียงปิ่ง
 

ระหว่างพัก เหล่าซือใจดีเล่นกู่เจิงให้เด็กๆ ฟัง เด็กๆ ได้รู้จักชื่อเครื่องดนตรีจีนชนิดต่างๆ เช่น กู่เจิง 古筝 ฉิน 琴 และผีผา 琵琶 จากนั้นให้ออกมาลองสัมผัสเครื่องดนตรีและให้เด็กๆ ได้ทดลองดีดกู่เจิงดูค่ะ

ภาพกิจกรรม
วันเวลา :  วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2559 เวลา 09:00 - 11:00 น.
สถานที่ :  ศูนย์จีนศึกษา อาคาร HB6 คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นักเรียน : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3-4-5-6 โรงเรียนอุ่นไอรัก เชียงใหม่ จำนวน 40 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...