4/05/2558

การวาดหมีแพนด้าด้วยพู่กันจีน

สวัสดีค่ะ วันนี้เด็กๆ ไปเรียนหัดวาดรูปหมีแพนด้า ที่ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรม คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กันมาคะ เลยเอาภาพและวิธีการวาดมาฝาก เผื่อใครจะทดลองวาดตามดูก็ได้ค่ะ มีหลายแบบ

มีรูปหมีแพนด้าหลายแบบให้เลือก แต่วันนี้ จางเหล่าซือ เลือกสอนการวาดลูกหมีแพนด้า 小熊猫 ตัวที่นั่งอยุ่บนกิ่งไม้ด้านล่างนี่ค่ะ
ขั้นตอนการวาด
1: วาดส่วนหัวของหมีแพนด้าก่อน โดยใช้หมึกดำแบบสีจาง  (淡墨 dăn mò)  ใช้วิธีวางมือแบบ 中锋运笔 zhōng fēng yùn bĭ คือ วางพู่กันฉากกับกระดาษ เพื่อลากเส้นวาดส่วนหัว มุมปาก และคางของหมี

2.  วาดส่วนหูทั้งสองข้าง ใช้หมึกสีเข้ม 浓墨  nóng mò วาดข้างซ้ายมีขนาดใหญ่กว่าข้างขวาก่อน แล้วจึงวาดหูด้านซ้ายซึ่งมีขนาดเล็กกว่า
3. วาดตา โดยใช่หมึกสีเข้ม 浓墨  nóng mò
4. ใช้หมึกเข้มแต้มส่วนที่เป็นจมูกนิดๆ
5. วาดแขนด้านซ้ายและขวา โดยใช้หมึกสีเข้ม 浓墨 nóng mò
6.  วาดขาด้านซ้ายและขวา โดยใช้หมึกสีเข้ม 浓墨 nóng mò
7.  ใช้ปลายพู่กันจุ่มหมึกเข้มแล้ววางมือตั้งฉากกับกระดาษ (中锋运笔  zhōng fēng yùn bĭ)  ลากเบาๆ เพื่อวาดเล็บมือเล็บเท้า จำนวนเล็บให้พิจารณาตามความเหมาะสมกับขนาดภาพที่วาด (อยู่ระหว่าง 3-4 เล็บ)
8. วาดส่วนประกอบภาพตามใจชอบค่ะ บางคนก็วาดกิ่งไม้ บางคนก็วาดกิ่งไผ่ เติมลงไป ตามท้ายด้วยการลงชื่อเจ้าของภาพกำกับไว้

หมายเหตุ:  การวาดหู, ตา, จมูก, แขน, และขา ให้ใช้วิธีการวางพู่กันแบบ 侧锋运笔 cè fēng yùn bĭ คือกดปลายพู่กันแบบเฉียงๆ ลงบนกระดาษแล้วลากมือวาดให้เป็นวงกลม จากนั้นวกกลับขึ้น (逆锋运笔 nì fēng yùn bĭ)  โดยเหลือช่องตรงกลางไว้ ใช้น้ำหนักมือไม่เท่ากัน เพื่อให้ภาพมีมิติตามความหนักเบาของหมึก และจะเว้นช่องกลางไว้ให้เห็นเป็นสีขาว ตามภาพด้านล่าง ฝีมือเหล่าซืออยู่นี่ค่ะ
เมื่อวาดเสร็จแล้วก็ลองวาดแบบอื่นๆ ดูได้ค่ะ โดยใช้วิธีการเดียวกันนี่แหล่ะ 
มาดูผลงานเด็กๆ กันค่ะ


ขอขอบพระคุณ อาจารย์จาง สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...