3/01/2558

รู้เรื่องเมืองจีน: ฉางไป๋ซาน (长白山)

ทะเลสาบสวรรค์ ท่ามกลาง ภูเขาหัวขาว ฉางไป๋ซาน (长白山)



ฉางไป๋ซานถือเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณว่า เป็นต้นกำเนิดของชาวเกาหลี แต่ในปัจจุบันภูเขาฉางไป๋ซานไม่ใช่ของประเทศเกาหลีใต้ และไม่ใช่สถานที่ที่จะเดินทางเข้าไปได้ง่ายๆ พื้นที่ 1 ใน 3 ของภูเขาฉางไป๋ซานเป็นอาณาเขตของประเทศจีน อีก 2 ส่วนเป็นอาณาเขตของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ 

ทั้งประเทศจีนและเกาหลีเหนือ ได้ตั้งหลักเขตรวมทั้งกั้นลวดหนาม เพื่อแบ่งแยกพรมแดนบนภูเขาฉางไป๋ซานว่าเป็นอาณาเขตของประเทศจีนหรือของเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน

ภูเขาฉางไป๋ซาน ในภาษาเกาหลีเรียกว่า ภูเขาแบ็กดู ชื่อทั้งสองภาษาต่างก็มีความหมายว่า “ภูเขาหัวขาว” เนื่องจากยอดเขาแห่งนี้จะมีหิมะสีขาวปกคลุม หรือถูกปกคลุมด้วยทะเลหมอกเกือบตลอดทั้งปี 

ท่ามกลางฉางไป๋ซานมี ทะเลสาบเทียนฉือ หรือที่เรียกว่าทะเลสาบสวรรค์ เพราะมีความสวยงามและน้ำที่ไหลเหมือนไหลลงมาจากสวรรค์จริงๆ ทะเลสาบมีความลึกถึง 373 เมตร ซึ่งถือว่าลึกที่สุดในจีน 

ฉางไป๋ซานเป็นภูเขาไฟที่เคยระเบิดและดับลงแล้ว มีสัตว์หายากอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น นาก เสือดาว เสือโคร่ง กวางชะมด กวางภูเขา หมูป่า กวางผา หมี และมีนกป่าอาศัยอยู่ประมาณ 204 ชนิด เช่น นกหัวขวาน นกกระทาสีดำ นกเค้าแมว นอกจากนี้ยังมีสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งูพิษ กิ้งก่าหางยาว สัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก เช่น คางคกท้องไฟ ทางสหประชาชาติจึงกำหนดให้เป็นเขตอนุรักษ์ ในสมัยก่อนเชื่อว่าทะเลสาบแถบภูเขาแห่งนี้ไม่มีสัตว์น้ำอาศัยอยู่เลย แต่ภายหลังพบปลาชนิดหนึ่ง จำนวนไม่มากนัก ถ้าใครได้เห็นปลาที่นี่ถือว่าโชคดีมาก


เครดิตหนังสือการ์ตูน 
“เจาะลึกประเทศจีน ไปกับแรลลี่สุดมัน Go Go แรลลี่ ตลุยจีน 3”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

建议 โพสต์แนะนำ

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 [ศัพท์จิตวิทยา]

专业英语-汉语 1 ภาษาอังกฤษ-จีนแบบมืออาชีพ 1 Psychology:n. 心理学 จิตวิทยา mind:n 心理;心灵,精神 จิตใจ, จิต soul:n. 灵魂 วิญญาณ, จิตวิญญาณ, ดวงวิญญาณ beha...